Home » » Nghề xăm, nghề hái ra tiền của giới trẻ

Nghề xăm, nghề hái ra tiền của giới trẻ

Written By Học viện Tata on Thứ Ba, 29 tháng 9, 2015 | 00:14

Từ tò mò, rồi đam mê tìm học, sau 2 năm hành nghề xăm nghệ thuật đến nay Nguyễn Văn Linh - sinh viên năm 3 (ĐH Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội) đã có thể kiếm vài chục triệu mỗi tháng.
Hiện nay, tại Việt Nam chưa có một tổ chức hay một trường lớp nào đào tạo bài bản về nghề xăm hình nghệ thuật. Hầu hết các thợ xăm hiện nay đều bắt đầu từ đam mê và tự học hỏi. 
Chỉ với việc tìm tòi, học hỏi trên mạng mà chàng sinh viên này đã quyết định vay mượn bạn bè sắm một bộ máy xăm với giá hơn 2 triệu đồng để thực hành thử. Hiện nay, Linh đã có rất nhiều khách hàng quen thuộc.

Khách hàng của Linh cũng khá đa dạng về đội tuổi và nghề nghiệp. Khách nhỏ nhất là 16 tuổi, cao nhất là 45 tuổi. Họ có thể là sinh viên, nhân viên văn phòng, kinh doanh tự do, nội trợ, thậm chí viên chức nhà nước.  Linh cho biết, mỗi người có lý do khác nhau để muốn có một hình xăm trên cơ thể. Quy chung lại từ yêu cầu của các khách hàng đã từng làm thì có khoảng 30% khách hàng xăm hình là do trào lưu, 30% là phục vụ mục đích công việc, số còn lại là muốn hình xăm là đánh dấu một sự kiện, hoặc kỷ niệm nào đó trong cuộc đời họ.
Hỏi về thu nhập Linh cho biết, không có một chuẩn mực giá cho mỗi hình xăm. Định giá tùy thuộc vào mức độ dễ khó theo yêu cầu của khách hàng, đôi khi cũng tùy hứng người làm. Nhưng thông thường với mỗi hình xăm đơn giản thì có giá vài trăm nghìn. Còn những hình xăm phức tạp, kín hết tấm lưng có thể lên chục triệu đồng. Vì vậy, nghề này cho thu nhập mỗi tháng từ 15-20 triệu là bình thường. “Thậm chí có tháng mình kiếm được nhiều hơn. Tuy có “của ăn của tiêu” nhưng máy móc, thiết bị cũng thường xuyên phải đầu tư theo xu hướng với chi phí vài chục triệu nên đâu cũng vào đấy” – Linh cho hay.
Do buổi sáng vẫn phải đến trường nên công việc của Linh thường bắt đầu vào buổi chiều. Thông thường mỗi buổi Linh làm cho từ 2-6 khách. Thời gian hoàn thiện một hình xăm trung bình từ 30 phút cho đến 4 tiếng đồng hồ. Để tránh phải ngồi đợi lâu mọi người thường điện thoại trước để hẹn giờ, nhưng cũng có khách muốn đến chỉ để biết quy trình tạo một hình xăm thế nào, sau đó mới quyết định xăm lên cơ thể.
Hiện nay, dù đã là một thợ xăm lành nghề nhưng Linh vẫn coi đây là một nghề tay trái. Theo Linh, thời điểm này xăm nghệ thuật đang là thời thượng, nhu cầu cao, thu nhập lớn, nhưng cũng rất dễ thoái trào.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét